บริษัทชิปปิ้ง (Shipping) คืออะไร? ทำไมคนถึงให้ความนิยม

บริษัทชิปปิ้ง (Shipping) คืออะไร? ทำไมคนถึงให้ความนิยม

โลกในปัจจุบันทำให้การค้าขายสามารถทำได้ในวงกว้างมากขึ้นเพิ่มโอกาสทางการค้าและการทำกำไร ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือและเทคโนโลยีมากมายแต่อย่างไรก็ตามยังมีขั้นตอนพิธีการทางกฎหมายและศุลกากร หลายอย่างที่ค่อนข้างซับซ้อนและมีรายละเอียดมากมายทำให้บริษัทชิปปิ้ง เข้ามามีบทบาทในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ แล้วบริษัทชิปปิ้ง (Shipping) คืออะไร? ทำไมคนถึงให้ความนิยม เราจะมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้กัน

บริษัทชิปปิ้ง (Shipping) คืออะไร?            
บริษัทชิปปิ้งคือ บริษัทนำเข้าส่งออกที่หน้าที่เป็นตัวแทนคอยรวบรวมสินค้าในประเทศหนึ่งเพื่อนำไปส่งยังผู้สั่งซื้อในอีกประเทศหนึ่ง  


บริษัทชิปปิ้ง เรียกให้ถูก ควรเรียกว่า?            
คนไทยส่วนใหญ่มักจะเรียกบริษัทที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการนำเข้าและส่งออกว่า “ชิปปิ้ง” ทำให้หลายครั้งที่มีการติดต่อบริษัทคู่ค้าที่เป็นต่างชาติจะเกิดความสับสนเล็กน้อย เพราะที่จริงแล้วคำว่า Shipping (ชิปปิ้ง) หมายถึง การขนส่งสินค้าแต่สำหรับบริษัทต่างชาติหากจะพูดถึงบริษัทนำเข้าและส่งออก เราควรใช้คำว่า “Custom Broker” หรือ“ตัวแทนออกของให้กับผู้ส่งและผู้รับสินค้า” แทน

บริษัทชิปปิ้ง ทำอะไร?            

บริษัทชิปปิ้งจะเป็นตัวแทนคอยดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าและส่งออกเป็นคนกลางในการติดต่อกับกรมศุลกากร เพื่อยื่นใบขนสินค้านำเข้าและส่งออกเพื่อสำแดงรายการสินค้าและการจัดเก็บภาษี คอยช่วยตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารรวมถึงการตรวจสอบและปล่อยสินค้า ช่วยจัดการระบบขนส่งสินค้าจากประเทศต้นทางไปยังผู้รับในประเทศปลายทาง           

ยกตัวอย่างเช่น
           
ธุรกิจออนไลน์ต้องการซื้อสินค้าในประเทศไทยโดยให้ส่งสินค้าไปกัมพูชา ก็สามารถติดต่อบริษัทชิปปิ้งในไทยให้ประสานงานรับสินค้าจากต้นทางในประเทศไทยแล้วไปดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าและส่งออกจัดทำเอกสารสำคัญแทนตัวพ่อค้าแม่ค้าเพื่อนำเข้าสินค้าและจัดการระบบขนส่งตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทางในประเทศกัมพูชา โดยแม่ค้าออนไลน์เพียงแค่ติดต่อบริษัทชิปปิ้งชำระเงิน และรอสินค้าอยู่ที่บ้าน ปล่อยให้บริษัทชิปปิ้งเป็นผู้ประสานงานติดต่อฝ่ายต่างๆแทนตนเอง


ทำไมคนถึงนิยมใช้บริการของบริษัทชิปปิ้ง            
สาเหตุหลักที่หลายคนเลือกใช้บริการของบริษัทชิปปิ้ง คือ การผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าและส่งออกที่มีขั้นตอนและเอกสารต่างๆมากมาย

ยกตัวอย่างเช่น

เอกสารที่ใช้ในการนำเข้าสินค้า
ได้แก่ Commercial Invoice, Packing List, B/L(Bill of lading), D/O (Delivery Order) , เอกสารเพิ่มเติมสำหรับสินค้าบางอย่างเช่น MSDS (Material safety data sheet), อย.(อาหารและยา) , สมอ.(มาตรฐานอุตสาหกรรม), C/O Form (เอกสารยืนยันถิ่นกำเนิด)เป็นต้น

เอกสารที่ใช้ในการส่งออกสินค้า
ได้แก่ Commercial Invoice, Packing List, เอกสารเพิ่มเติมสำหรับสินค้าบางอย่างเช่น MSDS (Material safety data sheet) , อย.(อาหารและยา) , สมอ.(มาตรฐานอุตสาหกรรม) , C/O Form (เอกสารยืนยันถิ่นกำเนิด)เป็นต้น


ซึ่งเอกสารเหล่านี้มีรายละเอียดค่อนข้างมากหากเราไม่มีความเข้าใจมากพออาจเกิดข้อผิดพลาดให้ต้องแก้ไข จนเกิดความล่าช้าสั่งสินค้าไม่ทัน จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าตามกำหนดไม่ได้ ซึ่งบริษัทชิปปิ้งจะเป็นผู้เข้ามาช่วยดูแลในส่วนของการดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าและส่งออก ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารคอยจำกัดข้อผิดพลาดที่จะก่อให้เกิดความล่าช้า รวมถึงการสำรองจ่ายค่าใช้จ่ายบางอย่างแทนเราไปก่อนเช่น ค่าใช้จ่ายในการระวางเรือ ค่าเอกสารบางอย่าง เป็นต้น

บริษัทชิปปิ้งส่วนใหญ่มักจะรับจัดการทั้งหมดตั้งแต่การเดินเอกสาร การขนส่งในประเทศต้นทาง การจัดส่งในประเทศปลายทาง โดยบริษัทชิปปิ้งอาจจะเป็นผู้ดำเนินการเองหรือว่าจัดหาผู้ให้บริการรายอื่นมารองรับ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องวุ่นวายจัดหาเอง  แต่ในบางครั้งที่ลูกค้าก็สามารถที่จะเลือกจัดการเองในบางขั้นตอนได้ทั้งหมดนี้ทำให้ลูกค้าสามารถนำเวลาไปทำอย่างอื่นเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าได้อย่างราบรื่นแล้วปล่อยปัญหาความยุ่งยากในการนำเข้าและส่งออกเป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญอย่างบริษัทชิปปิ้งแทน

สนใจ ส่งสินค้าไปกัมพูชา, Shipping กัมพูชา ติดต่อได้ที่ บริษัทนำเข้าส่งออก
Facebook : danphakkad
Line : %40761iniaj
Phone : 039-602-216, 099-4153563, 097-230-5946

บทความน่าสนใจ

บริษัท แดน ผักกาด จำกัด  บริษัทนำเข้าส่งออก ตัวแทนส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

บริษัท แดน ผักกาด จำกัด

9/10 หมู่บ้านเดอะฮิลล์ หมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000 (สำนักงานใหญ่)

7/64 ซอยรามคำแหง 105/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 (สาขากรุงเทพฯ)

facebook บริษัทนำเข้าส่งออก Shipping from thailand to cambodia line บริษัทนำเข้าส่งออก Shipping from thailand to cambodia youtube บริษัทนำเข้าส่งออก Shipping from thailand to cambodia
© Dan Phakkad Co., Ltd. ALL ​ All right reserved